top of page
รูปภาพนักเขียนGolf Thananthorn

สคบ. ประกาศ แกะดูสินค้าก่อนได้ แล้วค่อยจ่ายเงิน สินค้ามีปัญหา ขอคืนเงินได้

อัปเดตเมื่อ 16 ก.ค.


สคบ. เตรียมออกกฎหมายใหม่ 'แกะดูสินค้าก่อนได้ แล้วค่อยจ่ายเงิน' ในเดือนกรกฎาคม 2567 เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ที่ชอบซื้อสินค้าออนไลน์ แบบเก็บเงินปลายทาง แล้วได้ของไม่ตรงปก หากพบสินค้ามีปัญหา ขอคืนเงินได้ภายใน 5 วัน


ประชาชนจำนวนมากได้สะท้อนความเดือดร้อนจากการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์หรือแอพพลิเคชั่นช้อปปิ้งออนไลน์ มายังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เช่น ผู้บริโภคไม่ได้สั่งซื้อสินค้าแต่มีพัสดุจัดส่งไปยังที่บ้าน โดยมีการเรียกเก็บเงิน ณ ที่จัดส่งปลายทาง

 

กรณีที่ผู้บริโภคสั่งซื้อสินค้าแล้วเกิดปัญหาในรูปแบบต่างๆ แต่กลับไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้ หรือติดต่อได้แต่ไม่ได้รับการแก้ไข นอกจากนี้ยังมีกรณีที่ผู้บริโภคเลือกชำระเงินค่าสินค้าโดยการเก็บเงินปลายทาง แต่เมื่อเกิดปัญหากลับไม่ได้รับเงินคืน เนื่องจากผู้ให้บริการขนส่งสินค้าให้เหตุผลว่า จ่ายเงินให้กับผู้ขายสินค้าไปแล้ว ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหาย

 

เพื่อแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภค ล่าสุดคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา ภายใต้ สคบ. ได้มีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา ‘เรื่องให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. ….’ ซึ่งจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา กรกฎาคมนี้

 

กฎหมายฉบับนี้จะช่วยแก้ปัญหาให้นักช้อปออนไลน์โดยการใช้ “มาตรการส่งดี (Dee-Delivery)” ให้ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้า ต้องระบุรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ส่งสินค้าและผู้ประกอบธุรกิจ ชื่อ-สกุลผู้รับเงินพร้อมหมายเลขติดตามพัสดุ

 

พร้อมกำหนดให้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าถือเงินค่าสินค้าเป็นระยะเวลา 5 วันก่อนนำส่งเงินให้กับผู้ขาย เพื่อให้ผู้บริโภคมีโอกาสแจ้งเหตุที่ขอคืนสินค้าและขอเงินคืน นอกจากนี้ ยังให้สิทธิผู้บริโภคสามารถเปิดดูสินค้าก่อนชำระเงินได้ โดยหากพบว่ามีปัญหาตามที่กล่าวมา ผู้บริโภคสามารถปฏิเสธการชำระเงินและไม่รับสินค้าได้



8 วิธี ดูว่าร้านออนไลน์ไหนเป็นมิจฉาชีพ


1.      ขายสินค้าถูกกว่าท้องตลาด

2.      ใช้รูปที่ไม่ใช่รูปจริงของสินค้า

3.      หลอกล่อให้โอนเงินค่าสินค้าโดยเร็ว

4.      ไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือเพียงพอ ทั้งเครดิต ร้าน หรือรีวิวร้านค้า

5.      เปลี่ยนข้อมูลการติดต่อที่ไม่ซ้ำกันบ่อยครั้ง ทำให้ยากต่อการติดตาม

6.      แอบอ้างเป็นตัวแทน ในการซื้อ ขายสินค้าและ บริการ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

7.      การสั่งซื้อ หรือจัดส่ง มีวิธีการที่ไม่ชัดเจน

8.      เมื่อผู้ซื้อทำรายการซื้อสำเร็จ ผู้ขายจะปิด ช่องทางการติดต่อทุกช่องทาง




สำหรับการสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางแชทต่างๆ อาจจะดูไม่น่าเชื่อถือ ผู้ซื้อ สามารถเช็กชื่อบัญชีโกง หลอกขายของออนไลน์ ถ้าตรงกันห้ามโอนเด็ดขาด



 

บริษัท บลูไล้ท์อุตสาหกรรม จำกัด และ บริษัท บลู คอนเนคชั่น จำกัด เป็นผู้ผลิต และตัวแทนจำหน่ายสินค้าอย่างเป็นทางการ โดยมีแบรนด์ในเครือ ดังนี้  คาจิโอนี่ (Caggioni), แคทเธอร์พิลลาร์ (Caterpillar), แอคโคแล็ค (Echolac), จิโอกราเซีย โปโลคลับ (Giogracia Polo Club), เมนโดซา (Mendoza), ไอที ลักเกจ (IT Luggage) และ แวนเดอร์ สกาย (Wander Skye)

 

จัดจำหน่ายสินค้าผ่านชื่อร้าน บีแบคช้อป (bbag shop)




เห็นโลโก้นี้ เชื่อใจได้ว่า ของแท้แน่นอน ไม่ต้องกลัวการถูกฉ้อโกงออนไลน์

 

สั่งได้เลย . . www.bbag.co.th



Comments


bottom of page