top of page

7 สิ่ง "ห้าม" พกพาขึ้นเครื่องบินที่นักเดินทางต้องรู้




ใครที่กำลังมีแพลนไปเที่ยวบ้าง ยกมือขึ้น ปลายปีนี้ น่าจะมีหลายคนเริ่มวางแผนไปเที่ยว หรือเตรียมแพคกระเป๋าเดินทางกันแล้ว หลายสายการบินก็มีกฎเข้มงวดในการนำสิ่งของต้องห้ามขึ้นเครื่องบิน วันนี้เรารวบรวมข้อมูล“7 สิ่ง "ห้าม" พกพาขึ้นเครื่องบินที่นักเดินทางต้องรู้” มาฝาก อย่ารอช้ากันเลยไปชมกันดีกว่า

1. ของเหลวทุกชนิดขนาดบรรจุไม่เกิน 100 มล.หรือรวมกันแล้วไม่เกิน 1 ลิตรไม่ว่าจะเป็น โลชั่น โครีม เครื่องสำอาง สเปรย์ น้ำหอม รวมถึงเครื่องดื่มต่างๆ

2. อาหารที่มีกลิ่นแรง

อย่างที่รู้กัน ว่าอาหารที่มีกลิ่นแรงจะสร้างความรำคาญใจให้กับผู้โดยสารท่านอื่นได้หากมีความจำเป็น ต้องแพคให้มิดชิด และต้องโหลดไว้ในกระเป๋าไว้ใต้เครื่องบิน

3. สัตว์มีพิษ หรือสัตว์ดุร้าย

สายการบินไม่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่อง เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้โดยสารท่านอื่น ส่วนสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก เช่น สุนัข นก แมว ฯลฯ บางสายการบินอนุญาตให้สามารถนำขึ้นเครื่องได้ แต่ต้องศึกษารายละเอียดของแต่ละสายการบินเพิ่มเติม

4. ของแหลมคมของมีคมทุกชนิด

ไม้บรรทัดเหล็ก คัตเตอร์ กรรไกรตัดเล็บ เข็มเย็บผ้า มีด มีดพับ มีดพก และของมีคมทุกชนิด ที่อาจทำให้เกิดอันตรายเปรียบเสมือนอาวุธของแบบพกพา5. วัตถุไวไฟ

น้ำมัน ไม้ขีดไฟ ไฟแช็ก ฯลฯ เป็นสิ่งที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายบนเครื่องบินเป็นอย่างมาก อาจก่อให้เกิดเหตุไฟไหม้หรือเครื่องบินระเบิดได้

6. สารเคมีที่เป็นอันตราย

น้ำกรด ปรอท สารกำจัดแมลง วัตถุก๊าซมันตภาพรังสีต่างๆ ล้วนเป็นชนวนที่ก่อให้เกิดอันตรายบนเครื่องบินได้7. อาวุธทุกชนิด

ปืน และอาวุธทุกชนิด รวมถึงอาวุธโดยสภาพ เช่น มีด สนับมือ ดาบ ทวน กระบอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นสิ่งที่อันตรายสำหรับผู้โดยสาร สามารถก่อให้เกิดการทำร้ายหรือก่อการร้ายได้ 

ทั้งหมดนี้ก็เป็น “7 สิ่ง "ห้าม" พกพาขึ้นเครื่องบินที่นักเดินทางต้องรู้” บางคนอาจจะเผลอนำสิ่งต้องห้ามขึ้นเครื่องบิน หรือละเลยข้อห้ามเล็กๆน้อยๆโดยที่ไม่รู้ตัว ทางที่ดีควรดูกฎหรือข้อจำกัดของสายการบินที่จะเดินทาง จะได้เดินทางแบบลื่นไหลตลอดเส้นทาง



251 views0 comments
bottom of page