top of page

มาเป็นผู้โดยสารน่ารักๆกันดีกว่า


มาเป็นผู้โดยสารน่ารักๆกันดีกว่า
มารยาทในการโดยสารเครื่องบิน

ขณะเดินทางบนเครื่องบิน หลายคนอาจเคยทำให้คนอื่นรำคาญโดยไม่รู้ตัว หรืออาจเคยรำคาญคนอื่นๆ อยู่บ้าง วันนี้คาจิโอนี่มาชวนดูพฤติกรรมบางอย่างที่จะช่วยให้เราเป็นผู้โดยสารน่ารักๆ ในช่วงเวลาที่ต้องร่วมเดินทางกับผู้อื่น



1. ใส่ใจคำแนะนำและข้อปฏิบัติบนเครื่องบิน

ข้อแรกแน่นอนว่าเราจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของลูกเรือ

16 มารยาทในการเดินทาง
มาเป็นผู้โดยสารน่ารักๆกันดีกว่า

อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยจึงควรรัดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง และควรชมการสาธิตการใช้อุปกรณ์ฉุกเฉินจากลูกเรือด้วย หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ทั้งนี้ การฝ่าฝืนคำสั่งลูกเรือ หรือมีเจตนารบกวน การปฏิบัติหน้าที่ของลูกเรือบนเครื่องบิน ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 (ข้อมูลจาก twitter : กองปราบปราม @CSDThailand)




2. ให้เกียรติพนักงาน / อย่ากดปุ่มเรียกพนักงานโดยไม่จำเป็น

ในห้องโดยสารแต่จะชั้นโดยสารจะมีจำนวนแอร์โฮสเตสหรือสจ๊วตเพียงไม่กี่คน อย่าเถียงพนักงานเวลาเขามาเตือนให้ทำตามกฏรักษาความปลอดภัยบนเครื่อง เพราะบนเครื่องบินไม่ได้มีเราคนเดียว ยังมีผู้โดยสารอีกเป็นร้อยชีวิตร่วมทางมาด้วย นอกจากนี้ การที่คุณกดปุ่มเรียกขอบริการจากแอร์โฮสเตสหรือสจ๊วตบ่อยครั้งหรือเกินความจำเป็นอาจจะทำให้ผู้โดยสารท่านอื่นไม่ได้รับบริการที่ดีและเหมาะสมเท่าที่ควร



3. สัมภาระถือขึ้นเครื่อง

โดยทั่วไปการนำสัมภาระขึ้นเครื่องบินนั้น จำนวนไม่เกิน 2 ชิ้น ต่อ 1 ท่านรวมของใช้ส่วนตัว และทั้ง 2 ชิ้น รวมกันไม่เกินน้ำหนัก 7.0 kg ซึ่งจะต้องเป็นสิ่งที่สามารถจัดเก็บไว้ในช่องที่กำหนดได้ หากเรามีกระเป๋าหิ้วขึ้นเครื่องเกิน 1 ใบ ให้เอาใบเล็กวางไว้ใต้ที่นั่งด้านหน้าแทนที่จะพยายามยัดทั้ง 2 ใบเข้าไปในตู้จนไม่เหลือที่ให้คนอื่นเลย อย่าลืมว่าตู้เก็บของนี้มีไว้ใช้ “ร่วมกัน” ไม่ใช่ของเราคนเดียว ทีนี้พิ้นที่เก็บกระเป๋าบนเครื่องบินก็จะเพียงพอ อย่าเอาเปรียบคนอื่น เพราะกระเป๋าใบใหญ่และน้ำหนักมากเกินกำหนดอาจส่งผลให้เกิดอันตรายได้



4. ยกสัมภาระด้วยตัวเอง

การเก็บสัมภาระบนช่องเก็บด้านบน เป็นหน้าที่ของผู้โดยสาร ไม่ใช่หน้าที่ของแอร์โฮสเตส เราไม่สามารถออกคำสั่งให้แอร์โฮสเตสมายกสัมภาระให้เราได้ บางท่านอาจเคยเห็นแอร์ช่วยเหลือผู้โดยสาร นั่นอาจจะเป็นผู้โดยสารสูงอายุหรือคนที่เอื้อมไม่ถึง หากเหลือบ่ากว่าแรงให้ลองขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมเดินทางของเรา หรือผู้โดยสารใกล้เคียงดู ส่วนกระเป๋าที่หนักรู้ตัวว่ายกไม่ไหว แนะนำให้โหลดใต้ท้องเครื่อง เสียเวลารอรับกระเป๋าที่สายพานดีกว่าทำให้ตัวเองและคนอื่นลำบาก และจังหวะการยกเก็บสัมภาระ อย่าลืมชำเลืองมองด้านหลัง ด้านข้างสักนิด ระมัดระวังไม่ให้ไปกระทบกับคนรอบข้าง

5. การใช้ทางเดิน

ไปถึงที่นั่งแล้วแต่ไม่ยอมนั่งลงสักที มัวแต่สาละวนหยิบโน่นจับนี้ หรือไม่ก็คุยเล่นกับหมู่คณะโดยไม่แคร์ว่ามีคนอื่นยืนรอยาวเหยียด อันนี้ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำสำหรับนักเดินทางมืออาชีพ สิ่งที่ควรทำคือ พยายามจัดเก็บสัมภาระต่าง ๆ ของตัวเองเข้าที่อย่างรวดเร็วแล้วลงนั่งให้เรียบร้อย เพื่อเปิดทางให้คนอื่นเขาเดินต่อไป


ไม่ควรวางถาดอาหารบนพื้น เมื่อรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว เพราะจะกีดขวางทางเดิน ควรนำขยะทุกอย่างไว้บนถาดอาหารให้หมด โดยไม่มีอะไรล้นออกมา ส่วนเวลาจะลงจากเครื่อง ควรรอให้เครื่องจอดสนิทหรือจนกว่าสัญญาณรัดเข็มขัดดับก่อนแล้วค่อยลุก ไม่จำเป็นต้องแย่งกัน ทุกอย่างมีหลักง่าย ๆ คือ ให้คนข้างหน้าไปก่อน ถ้าเขายังไม่พร้อมเราค่อยไป



6. ดูแลลูกหลานของตัวเอง ไม่ให้รบกวนผู้โดยสารคนอื่น

หากการเดินทางด้วยเครื่องบินมีเด็กไปด้วย ควรจะดูแลลูกหลานของตัวเองให้ดี เพื่อไม่ให้ไปรบกวนผู้โดยสารคนอื่น เพราะถึงหลายคนจะเข้าใจธรรมชาติของเด็กว่าก็ต้องมีซนมีงอแงบ้าง แต่เราก็ควรพยายามสุดความสามารถในการควบคุมลูกไม่ให้ไปรบกวนคนอื่นด้วย หรือหากเป็นเด็กเล็กที่ชอบงอแงและร้องไห้ เวลาจองตั๋วเครื่องบิน ขอแนะนำพ่อแม่หรือผู้ปกครองว่า ควรเลือกที่นั่งบริเวณแถวหน้าที่เป็น Long Leg





7. ขอบคุณ และ ขอโทษ

ถือเป็นมารยาททางสังคมที่ทุกคนจะต้องมีอยู่แล้ว นั่นก็คือการรู้จักคำว่า “ขอบคุณ” และ “ขอโทษ” ไม่เพียงแต่บนเครื่องบินเท่านั้น การโดยสารด้วยเครื่องบินเป็นเวลานานๆ ถือว่าเราใช้พื้นที่ร่วมกับคนอื่นๆ ใกล้ชิดกว่าปกติ การได้นั่งติดกันกับคนไม่รู้จัก เป็นเวลานานๆ หรือการรับการบริการต่างๆ ตลอดไฟล์ทบิน คำพูดขอบคุณ หรือขอโทษเล็กๆ น้อยๆ เป็นสิ่งที่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกดีและพร้อมช่วยเหลือเราเสมอ



มารยาทในการเดินทางโดยเครื่องบิน
อย่าลืม! ขอบคุณและขอโทษ

8. อย่าเอนเบาะ / อย่าถีบเบาะ!


มารยาทอีกข้อที่ควรปฏิบัติตามอย่างยิ่งก็คือ อย่าเอนเบาะมากเกินไป และอย่าถีบเบาะ รวมถึงการเล่นเกมบนจอด้านหลังพนักพิง ก็ไม่ควรใช้ความรุนแรงเช่นเดียวกันโดยเฉพาะเวลาที่คุณพาลูกหลานเด็กเล็กมาด้วย ต้องช่วยดูแลไม่ให้เค้าเผลอไปซนถีบเบาะที่นั่งด้านหน้าของคนอื่น เพราะจะเป็นการรบกวนผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้า


การเอนเบาะนั้นเป็นเราหรือคนอื่นอาจจะคิดไม่ถึง แน่นอนว่าการเอนเก้าอี้คือ “สิทธิ์” ของเรา เพราะเมื่อเครื่องขึ้นไปแล้วเราก็จะปรับเอนเบาะเพื่อให้นั่งสบาย แต่เมื่อถึงเวลาเสิร์ฟอาหาร เราก็มักจะลืมไปว่าเบาะที่เราปรับเอนนั้น ทำให้ผู้โดยสารแถวหลังทานอาหารไม่สะดวก ดังนั้น จะให้น่ารักควรปรับเบาะขึ้นตรงทุกครั้งเมื่อเวลาเสิร์ฟอาหาร และควรรอจนกว่าพนักงานเก็บถาดอาหารเรียบร้อยแล้วจึงค่อยเอนได้อีกครั้ง สำคัญมากคือ ก่อนเอนทุกครั้งควรหันไปมองคนข้างหลังสักนิดให้แน่ใจว่าเขาพับเก็บโต๊ะหน้าที่นั่งดีแล้ว


9. อย่าใช้ห้องน้ำเป็นเวลานาน

จำนวนห้องน้ำบนเครื่องบิน จะแปรผันไปตามสายการบินและชั้นที่โดยสาร และสำหรับชั้น Economy มักจะมีขนาดเล็ก เพื่อประหยัดพื้นที่ของเครื่องบิน โดยเฉลี่ย 1 ห้อง จึงเท่ากับต่อผู้โดยสารประมาณ 28-30 คน ดังนั้นอย่าใช้ห้องน้ำเป็นเวลานานราวกับอยู่บ้าน ควรเผื่อให้คนอื่นได้ใช้บ้าง และรักษาความสะอาดด้วย ที่สำคัญคืออย่าทิ้งขยะลงไปในท่อเพราะถ้าห้องน้ำท่อตันใช้ไม่ได้ า ห้องน้ำห้องนั้นจะต้องถูกปิดไปตลอดทั้งไฟล์ทการเดินทาง


10. คุยเสียงดังระหว่างนั่งเครื่องบิน

จริงๆ แล้วไม่ว่าจะเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ รถไฟฟ้า หรือเครื่องบินก็ตาม ไม่ควรจะพูดคุยหรือส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่นอยู่แล้ว การใช้เสียงบนเครื่องบินยิ่งเป็นเรื่องต้องระวัง ไม่ควรคุยเสียงดังหรือพูดคุยข้ามศีรษะผู้โดยสารท่านอื่น เพราะจะสร้างความรำคาญให้กับผู้โดยสารท่านอื่น ๆ หากต้องการคุยกัน อาจจะใช้วิธีการเดินไปคุย ในเวลาที่เครื่องบินอนุญาตให้ลุกจากที่นั่ง หรือหากคุณโดยสารในชั้นธุรกิจหรือ Business Class ขึ้นไป บนเครื่องบินบางลำจะมีอุปกรณ์สื่อสารระหว่างที่นั่ง คล้ายการใช้โทรศัพท์ติดต่อภายใน พูดคุยกันระหว่างที่นั่งได้


11. ห้ามทำอะไรที่ส่งกลิ่น

เราไม่ควรเป็นแหล่งกระจายกลิ่นไม่พึงประสงค์แก่ผู้คนรอบข้าง เพราะเรื่องนี้ถือเป็นมารยาททางสังคมที่พึงมี ทั้งนี้ มารยาทบนเครื่องบินอีกข้อ ทุกคนควรจะจัดการกับตัวเองให้เรียบร้อยก่อนเดินทาง เพื่อไม่ให้ไปรบกวนผู้โดยสารคนอื่นด้วยก็คือ เรื่องกลิ่นตัว กลิ่นเท้า เสียงกรน และอาการเมาเครื่อง ซึ่งถ้าทราบล่วงหน้าว่าตัวเอง เป็นคนที่มีปัญหาในเรื่องข้างต้น ก็ควรแก้ไขและหาตัวช่วย


12. เก็บผมให้เข้าที่

นอกจากแขนขาที่ควรต้องระวังไม่ให้ล้ำที่คนอื่น ผมก็ควรเก็บให้เรียบร้อยด้วย บางคนพอนั่งปุ๊บก็ชอบสยายผมหรือรวบเป็นหางม้าแล้วยกข้ามมาทิ้งไว้ข้างหลังเป็นพวง ทำให้คนด้านหลังถึงกับสะดุ้งที่อยู่ ๆ ก็มีหางม้ามากวัดแกว่งอยู่หน้าจอทีวีเฉยเลย


13. ใช้หูฟังทุกครั้งที่ดูหนัง/ฟังเพลง

หากไฟล์ทบินของคุณใช้เวลายาวนาน คุณควรที่จะมีหูฟังพกติดตัวขึ้นเครื่องไปด้วย จะได้เอาไว้ใช้ดูหนังหรือฟังเพลงฆ่าเวลาและจะได้ไม่เบื่อ ควรใช้หูฟังทุกครั้งที่ดูหนัง ฟังเพลงผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไอพอด ไอโฟน ไอแพด แท็บเล็ตดูหนัง ดูซีรีย์ต่างๆ จะได้ไม่รบกวนคนอื่น ทั้งนี้ หากไม่มีหูฟังคุณสามารถขอจากแอร์โฮสเตสได้ (ในกรณีที่สายการบินนั้นมีบริการ)


มารยาทในการโดยสารเครื่องบินร่วมกับผู้อื่น
คาจิโอนี่ เพื่อนร่วมเดินทาง

14. อย่าเปิดหน้าต่างอยู่คนเดียว

หลายเที่ยวบินที่ต้องเดินทางผ่านเขตเวลาที่แตกต่างกัน โดยด้านนอกอาจจะสว่างจ้า แต่ในเครื่องบินมักจะถูกปรับสภาพแสงไว้เพื่อให้ผู้โดยสารนอนพักผ่อน ปิดไฟมืดสนิท หน้าต่างปิดสนิททุกบาน ระวังอย่าเปิดหน้าต่างอยู่ช่องเดียวของเครื่องบิน เพราะคุณอาจจะทำให้ผู้โดยสารอื่นนอนไม่หลับ

  


15. ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีสติ

บนสายการบินแบบ Full Services ส่วนมากมีบริการเสิร์ฟเครื่องดื่มทั่วไป รวมทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ฟรี แต่เราต้องรู้ลิมิตตัวเอง การดื่มเยอะไปไม่ส่งผลดีอะไรเลย เพราะนอกจากจะต้องลุกไปเข้าห้องน้ำทุก 20 นาทีแล้ว ยังทำให้มีกลิ่นติดตัว เสียบุคลิก และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เกินการควบคุมหรือเรียกง่าย ๆ ว่า เมาจนคุมสติไม่ได้ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะคุณอาจจะทำให้ผู้โดยสารท่านเกิดความรำคาญหรือเดือดร้อน ซึ่งถ้าคุณเมามาก ทางแอร์โฮสเตสหรือสจ๊วตสามารถเชิญตัวคุณไปสงบสติอารมณ์ได้ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน


16. อย่ารีบลุกตอนเครื่องยังไม่จอดสนิท

การเดินทางโดยเครื่องบิน จะเน้นเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารมาก ๆ โดยเฉพาะในช่วงที่เครื่องลงจอดจะมีการประกาศและแจ้งสัญญาณให้ทราบว่าไม่อนุญาตให้ลุกจากที่นั่งไว้ทุกครั้งก่อนเครื่องลงจอด และเมื่อล้อของเครื่องบินลงแตะที่สนามบินคุณยังไม่ควรลุกจากที่นั่ง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ระหว่างเครื่องลงจอด ควรนั่งในที่นั่งของตนเองพร้อมคาดเข็มขัดนิรภัยจนกว่าเครื่องบินจะจอดสนิทที่สนามบินปลายทาง หรือจนกว่าเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลประกาศให้ลุกจากที่นั่งได้



การปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง มีมารยาทไม่ทำในสิ่งที่รบกวนผู้โดยสารท่านอื่นหรือทำให้คนอื่นเดือดร้อนจากการกระทำที่ไม่เหมาะสมระหว่างเดินทางด้วยเครื่องบิน จะช่วยสร้างความสุขระหว่างการเดินทางให้กับผู้โดยสารที่ร่วมเดินทางในเครื่องบินลำเดียวกันได้ไม่ยาก และยังทำให้คุณไม่ดูแย่ในสายตาของผู้อื่นโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

0 views0 comments
bottom of page